Dự báo chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng nhẹ

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng thấp nhất trong vòng 13 năm qua. Ảnh Internet.

Không quá lo lắng về giá cả

Cục Quản lý giá dự báo, chỉ số giá tiêu dùng tháng 5-2014 có thể chịu áp lực tăng giá do một số yếu tố như do độ trễ của kỳ tính giá nên đợt nghỉ lễ dài ngày dịp 30-4, 1-5 được tính trong kỳ tính chỉ số giá tháng 5-2014, theo đó giá một số hàng hóa, dịch vụ (thực phẩm, dịch vụ ăn uống ngoài gia đình, vận tải hành khách, du lịch…) trong dịp nghỉ lễ tăng sẽ tác động đến chỉ số giá nhóm Hàng ăn, dịch vụ ăn uống và Giao thông.

Bên cạnh đó là tác động theo độ trễ của việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu cuối tháng 4 đến nhóm Nhiên liệu trong tháng 5, cùng với việc tăng cường thực hiện đúng quy định về trọng tải đối với các phương tiện vận chuyển đường bộ cũng ảnh hưởng nhất định đến chi phí vận chuyển hàng hóa trong thời gian tiếp theo.

Tuy nhiên, sẽ không quá lo lắng khi vẫn còn nhiều yếu tố giúp giảm áp lực lên mặt bằng giá đó là: Giá nhiều hàng hóa nguyên nhiên vật liệu thiết yếu trên thị trường thế giới dự báo chỉ biến động nhẹ; trong nước, cân đối cung- cầu hàng hóa, dịch vụ tiếp tục được giữ vững, sức mua không có nhiều biến động; giá một số loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được dự báo có xu hướng ổn định hoặc giảm (lương thực, thực phẩm, phân bón urê, sữa, xi măng, thép... ).

Trong khi đó, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá, bình ổn giá theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan; Chương trình bình ổn thị trường năm 2014 tiếp tục triển khai tại địa phươngDịch vụ hoàn thiện sổ sách kế toánnhất là tại Thành phố Hồ Chí Minh... Sẽ góp phần bình ổn thị trường giá cả.

Mấy hôm nay tiết trời nắng gắt bao trùm cả nước, có những nơi nóng trên 40 độ C kéo theo nhu cầu sử dụng sản phẩm giải nhiệt tăng cao, các cửa hàng điện máy bắt đầu có khách sau chuỗi ngày chìm trong im ắng vì mưa ẩm. Tuy nhiên, mức bán hàng vẫn được đánh giá là chậm so với mọi năm.

Ngay từ đầu tháng 4, các siêu thị điện máy đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi hàng điện lạnh nhưng mức tiêu thụ vẫn khá yếu. Để kích cầu, các đơn vị kinh doanh vẫn nỗ lực khuyến mại, giảm giá rầm rộ và liên tục.

Pico đang chạy chương trình “Mùa hè xanh giảm giá không phanh từ 09/05- 15/05, Mediamart cũng đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại khủng. Bên cạnh đó, các mặt hàng giải nhiệt được chú trọng đặc biệt trong tháng này, do vậy tại các quầy hàng la liệt các banner, tem quảng cáo giảm giá, khuyến mại hàng điện lạnh, cùng với đó là trưng bày các sản phẩm điều hòa, quạt điện ra khu vực trung tâm, vị trí bắt mất nhất, có nơi còn bày ra cả vỉa hè cùng với loa phát quảng cáo nhằm thu hút khách. Thậm chí, tại một số siêu thị, mặt hàng này cũng được đẩy cao mức khoán doanh thu bán hàng.

Một số hàng hóa thiết yếu giá ổn định

Việc Chính phủ Thái Lan tạm dừng chương trình thế chấp lúa,Dịch vụ kế toán tại hà nộigạo cho nông dân và do nhu cầu gạo không cao trong khi nguồn cung khác lớn đã làm giá chào gạo xuất khẩu tại Thái Lan tiếp tục giảm. Ngoài ra, do việc trúng thầu 800.000 tấn gạo bán cho Philipines và Chương trình thu mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo vẫn đang được các doanh nghiệp trong nước thựcdịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻhiện đã tác động làm giá lúa, gạo nguyên liệu tháng 4 tăng so với tháng 3. Tuy nhiên, Cục Quản lý giá dự báo, giá lúa gạo nguyên liệu trong nước ổn định hoặc giảm nhẹ trong thời gian tới, do nguồn cung gạo thế giới tiếp tục tăng và áp lực xả kho gạo Thái Lan khiến giá chào gạo xuất khẩu giảm.

Ngoài mặt hàng lúa gạo, nhiều mặt hàng thiết yếu khác như: Thực phẩm tươi sống được dự báo có xu hướng ổn định trong thời gian tới; giá phân bón Urê trong nước có thể ổn định; giá xi măng, thép xây dựng ổn định...

Giá đường được dự báo sẽ tăng nhẹ. Nguyên nhân do giá đường thế giới dự báo tăng nhẹ. Trong nước, tháng 5-2014, một số nhà máy đường dừng sản xuất và nhu cầu sử dụng đường cao hơn cho dịp hè nên giá đường có khả năng tăng nhẹ.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng cả nước tháng 4-2014 tăng 0,08% so với tháng 3-2014. Như vậy, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng nhẹ trở lại trong tháng 4 sau khi giảm trong tháng 3 và tăng trong 2 tháng đầu năm. Đây cũng là tháng có mức biến động khá tương đồng so với cùng kỳ tháng 4 hai năm trở lại đây (2012 tăng 0,05%, 2013 tăng 0,02%, 2014 tăng 0,08%).

Xét theo cơ cấu nhóm hàng so với tháng 3-2014, chỉ số giá tiêu dùng cả nước tháng 4 tăng tại 9/11 nhóm hàng cấp I, trong đó nhóm Giao thông tăng nhiều nhất với mức 0,33%. Nếu xét theo khu vực và địa phương, chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng ở cả khu vực thành thị (tăng 0,06%) và nông thôn (0,11%), trong đó, hầu hết các địa phương có chỉ số giá tăng như Hà Nội tăng 0,12%, Thái Nguyên tăng 0,15%; Hải Phòng tăng 0,13%…

Với mức tăng 0,88% trong tháng 4, đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 13 năm trở lại đây.

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More